Cổng thông tin điện tử tỉnh Lạng Sơn

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổ chức Hội thảo Phát triển sản phẩm du lịch và nhận diện, quảng bá thương hiệu du lịch Lạng Sơn đến năm 2030

Ngày 02 tháng 12 năm 2024, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lạng Sơn đã tổ chức Hội thảo “Phát triển sản phẩm du lịch và nhận diện, quảng bá thương hiệu du lịch Lạng Sơn đến năm 2030”. Dự Hội thảo có các đồng chí đại diện Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các cơ quan trực thuộc Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; các chuyên gia, nhà nghiên cứu khoa học về văn hóa du lịch ở trung ương và địa phương; các đồng chí lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, đại diện lãnh đạo các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh; Hiệp hội Du lịch tỉnh; đại diện văn phòng, các phòng chuyên môn, ban, đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thành phố; đại diện các cơ sở đào tạo có chuyên ngành du lịch trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; phóng viên các cơ quan báo chí, truyền thông trung ương và địa phương.

Đồng chí Nguyễn Đặng Ân phát biểu khai mạc Hội thảo

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Đặng Ân nhấn mạnh: Trong thời gian qua, các cấp các ngành tỉnh Lạng Sơn đã quan tâm huy động mọi nguồn lực phát triển ngành du lịch và đã đạt được một số kết quả: Hệ thống cơ sợ hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật ngày càng được đầu tư với nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã quan tâm đến du lịch của tỉnh, thị trường du lịch ngày càng được mở rộng, chuyển đổi số hiệu quả, phát triển sản phẩm du lịch đa dạng, nguồn nhân lực du lịch không ngừng được nâng cao về số lượng và chất lượng, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch Lạng Sơn trong lòng du khách, lượng khách du lịch đến Lạng Sơn ngày càng tăng về số lượng, doanh thu du lịch tăng, mức chi dần được nâng cao, du lịch đã dần phục hồi kể từ sau dịch Covid-19, ngành du lịch đang từng bước khảng định vai trò vị trí rất quan trọng trong phát triển kinh tế, thương mại, văn hóa, xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được du lịch Lạng Sơn cũng còn có những hạn chế cần được đánh giá và có những giải pháp khắc phục trong thời gian tới để phấn đấu đạt mục tiêu phát triển du lịch xứng tầm với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng theo mục tiêu của Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030 như mục tiêu Chương trình hành động số 74-CTr/TU ngày 28/12/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tiết mục trình diễn múa sư tử chào mừng Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, nhận định những hạn chế, khó khăn đối với việc phát triển du lịch của Lạng Sơn như: Việc tổ chức khai thác các tiềm năng du lịch còn nhiều hạn chế, chưa tạo ra được những sản phẩm du lịch chất lượng cao, mang tính độc đáo, có sức cạnh tranh cao; tính mùa vụ còn rất rõ rệt, đóng góp của ngành du lịch trong tổng thể kinh tế - xã hội của tỉnh chưa cao, sự phát triển du lịch của tỉnh nhà chưa tương xứng với tiềm năng, chưa đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Nhiều ý kiến tham luận đã tập trung thảo luận các vấn đề: Xác định vị trí vai trò của du lịch Lạng Sơn trong phát triển du lịch của vùng cũng như của cả nước,  đánh giá thực trạng các du lịch sản phẩm du lịch của tỉnh, những tồn tại, hạn chế, xác định nguyên nhân, trong đó nguyên nhân nào là điểm nghẽn cần tháo gỡ để thúc đẩy du lịch phát triển, đồng thời đề xuất các định hướng phát triển du lịch của tỉnh cần xác định đâu là sản phẩm tiêu biểu, độc đáo, khảng định thương hiệu du lịch Lạng Sơn, có khả năng cạnh tranh cao, những giải pháp xúc tiến quảng bá thương hiệu du lịch, trong đó xác định những thị trường trọng điểm, thị trường mục tiêu của du lịch Lạng Sơn.

Toàn cảnh Hội thảo

          Với quan điểm, mục tiêu phát triển du lịch nhanh, bền vững, xứng tầm với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, Hội thảo “Phát triển sản phẩm du lịch và nhận diện, quảng bá thương hiệu du lịch Lạng Sơn đến năm 2030” có ý nghĩa hết sức quan trọng về lý luận và thực tiễn để các cơ quan chuyên môn và doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn làm căn cứ để tiếp tục nghiên cứu tham mưu triển khai những cơ chế, chính sách, giải pháp toàn diện nhằm thúc đẩy du lịch phát triển, thực hiện thành công mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030 của tỉnh Lạng Sơn.

NINH VĂN XA - PHÒNG QUẢN LÝ DU LỊCH