Cổng thông tin điện tử tỉnh Lạng Sơn

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thi tuyên truyền, hướng dẫn du lịch Lạng Sơn năm 2023

Ngày 24 tháng 11 năm 2023 tại Phố đi bộ Kỳ Lừa, thành phố Lạng Sơn, Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức “Hội thi tuyên truyền, hướng dẫn du lịch Lạng Sơn năm 2023”. Dự chương trình có đại diện lãnh đạo các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội, Hiệp hội Du lịch tỉnh; lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện lãnh đạo Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thông các huyện, Trung tâm Văn hóa Thể thao thành phố Lạng Sơn; lãnh đạo các trường học, các cơ quan, đơn vị có thí sinh tham gia Vòng chung kết Hội thi và đông đảo Nhân dân, khách du lịch đến dự và cổ vũ Hội thi.

Thí sinh trình bày phần thi

 

Hội thi tuyên truyền hướng dẫn du lịch Lạng Sơn năm 2023 được Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh phát động theo Kế hoạch số 153/KH-BCĐ, ngày 04 tháng 10 năm 2023 với chủ đề “Mỗi người dân Lạng Sơn là một đại sứ du lịch”. Hội thi nhằm triển khai cụ thể Chương trình “Đại sứ du lịch Lạng Sơn” và triển khai thực hiện Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; tạo diễn đàn học tập, sân chơi bổ ích để những hướng dẫn viên, nhân viên làm trong lĩnh vực du lịch và những người dân có cơ hội trau dồi kiến thức, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng quảng bá, phục vụ khách du lịch, năng lực tuyên truyền, quảng bá, ứng xử văn hóa văn minh trong du lịch; tuyên truyền, giới thiệu các điểm du lịch, những câu chuyện về lịch sử, văn hóa, con người và tài nguyên du lịch của tỉnh. Qua đó, thể hiện được bản sắc dân tộc, tình cảm thân thiện, mến khách, mỗi người dân là một hướng dẫn viên, là một đại sứ du lịch, góp phần từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch của tỉnh trong giai đoạn mới.

Phần thi của thí sinh

Hội thi đã thu hút 30 thí sinh tham gia gồm hướng dẫn viên tại các điểm du lịch, điểm di tích lịch sử văn hóa, cán bộ, công chức xã, đại diện các hộ kinh doanh dịch vụ du lịch, đoàn viên thanh niên của các cơ sở đoàn, học sinh tại một số trường học trên địa bàn tỉnh tham gia Vòng sơ khảo Hội thi. Qua Vòng sơ khảo, Ban Tổ chức Hội thi đã lựa chọn được 10 thí sinh xuất sắc nhất vào thi Vòng chung kết.

Thí sinh bốc thăm câu hỏi

Tại Vòng chung kết, các thí sinh đã chuẩn bị các bài thi hết sức chu đáo, công phu, đa dạng về cách thể hiện, nội dung phong phú, sinh động, giới thiểu, quảng bá được những nét đặc trưng của đối tượng thuyết minh giới thiệu. Nhiều thí sinh đã có sự đầu tư công sức và thời gian cho bài thi một cách chu đáo, chuyên nghiệp, làm cho không khí Hội thi hết sức sôi động, kịch tính và lôi cuốn. Hình ảnh một số điểm du lịch, điểm di tích, danh lam thắng cảnh, lễ hội, nét đặc trưng văn hóa Lạng Sơn được thí sinh giới thiệu một cách sinh động, gây ấn tượng tốt đẹp cho khách du lịch và những người nghe, xem.

Giám khảo đặt câu hỏi cho thí sinh

Ban Giám khảo Hội thi là những chuyên gia về du lịch, nhà quản lý, đào tạo chuyên ngành về lĩnh vực du lịch đã làm việc công tâm, khách quan với nội dung tiêu chí chấm điểm tập trung vào kỹ năng tuyên truyền, thuyết minh du lịch như: cấu trúc bài thuyết minh logic, dễ hiểu, số liệu chính xác, giọng nói truyền cảm, lưu loát, ngôn ngữ hình thể phù hợp, cách thể hiện và minh họa sinh động, trả lời câu hỏi của chính xác, ngắn gọn, đảm bảo thời gian trình bày cho từng phần thi…

BTC trao giải cho thí sinh đạt giải Nhì

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức Hội thi đã trao một giải Nhất; hai giải Nhì; ba giải Ba; bốn giải Khuyến khích và năm giải chuyên đề cho các thí sinh gồm: Thí sinh có câu trả lời xuất sắc; Thí sinh tiềm năng và triển vọng; Thí sinh thuyết minh hay nhất; Thí sinh phong cách ấn tượng; Thí sinh sáng tạo. Trong đó, thí sinh Mai Thị Trang đến từ Điểm du lịch cộng đồng Hoan Trung, xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn đã đạt giải Nhất của Hội thi.

Đồng chí Nguyễn Đặng Ân – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh trao giải cho thí sinh đạt giải Nhất