Skip to main content
Quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025
Chế độ ban đêm In trang Xuất PDF Đọc nội dung
-A A +A

Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch Lạng Sơn - Chặng đường 12 năm xây dựng và phát triển

Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Lạng Sơn (tiền thân trước là Trung tâm Xúc tiến du lịch Lạng Sơn) đã được thành lập theo quyết định 1665/QĐ-UBND ngày 01 tháng 09 năm 2009 của UBND tỉnh Lạng Sơn. Đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với chức năng nhiệm vụ chính là: Tổ chức hoạt động xúc tiến du lịch trong và ngoài nước; Tổ chức các dịch vụ thông tin tuyên truyền, tiếp thị quảng cáo du lịch; ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và xúc tiến du lịch của ngành, thông tin về thị trường du lịch trong và ngoài nước cho các đơn vị kinh doanh du lịch; tổ chức đào tạo, đào tạo lại lực lượng lao động làm du lịch; và tổ chức hội nghị, hội thảo, nghiên cứu khoa học về du lịch.

 

 

Ngay từ khi mới thành lập, Trung tâm đã là một trong những đơn vị đi đầu trong việc thu thập thông tin, cơ sở dữ liệu du lịch, nghiên cứu ứng dụng công nghệ đa phương tiện (Multimedia), xây dựng hàng loạt ấn phẩm, tài liệu cung cấp thông tin, quảng bá du lịch tạo được tiếng vang lớn. Tiêu biểu là Hệ thống cung cấp thông tin du lịch tỉnh với tên miền www.HYPERLINK "http://www.dulichlangson.com.vn/"dulichlangson.com.vn (2012) và Cổng thông tin du lịch www.langsontourism.com.vn & Ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di dộng (2019). Nhằm đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch, Trung tâm đã xây dựng các cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, khoa học công nghệ, thống kê du lịch... update thường xuyên, liên tục trên hệ thống.

Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch đã xây dựng và phát hành một hệ thông ấn phẩm, tài liệu quảng bá du lịch của tỉnh tương đối phong phú và đầy đủ các thể loại bằng 2 ngôn ngữ (tiếng Việt, Anh) như: Cẩm nang du lịch Lạng Sơn, sách Lạng Sơn - những điều thú vị, bản đồ du lịch, tập gấp các loại về du lịch Mẫu Sơn, du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn, du lịch mùa lễ hội, đĩa phim VCD giới thiệu về Ẩm thực Xứ Lạng, giới thiệu cảnh quan du lịch Lạng Sơn, du lịch hành trình tâm linh… Từ năm 2009 đến nay, Trung tâm đã sản xuất và phát hành 90.000 ấn phẩm, tài liệu quảng bá du lịch các loại, Ấn phẩm tài liệu quảng bá được thiết kế sáng tạo, bắt mắt, dễ tra cứu, liên tục cập nhật bổ sung, chỉnh sửa thông tin sau mỗi lần tái bản, hình thức, nội dung luôn đổi mới, ngày càng chuyên nghiệp hơn. Vì vậy, ấn phẩm du lịch Lạng Sơn luôn được các công ty du lịch và du khách đánh giá cao về tính hữu dụng và chính xác của các thông tin cung cấp. Ấn phẩm du lịch được phát tận tay khách du lịch tại các cuộc hội chợ du lịch trên khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Trung tâm cũng đã phối hợp với các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh cung cấp ấn phẩm quảng bá đến khách lưu trú, mỗi năm cung cấp 1000 ấn phẩm đến tận tay khách du lịch.

 

 

Trung tâm đã đón đầu xu thế ứng dụng mạng Internet để quảng bá du lịch. Ngay từ năm 2012, Trung tâm đã xây dựng và phát triển Hệ thống cung cấp thông tin  du lịch Lạng Sơn với tên miền http://www.dulichlangson.com.vn trên 2 ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Anh. Hệ thống không chỉ giới thiệu quảng bá hình ảnh du lịch Lạng Sơn mà còn kịp thời thông tin, phản ánh các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình của ngành văn hóa, thể thao và du lịch Lạng Sơn. Với thông tin cập nhật, tin cậy về tài nguyên, sản phẩm dịch vụ du lịch Lạng Sơn, giao diện thân thiện dễ sử dụng, tốc độ truy xuất nhanh, nên số lượng người truy cập website liên tục tăng. Để đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến trên mạng internet, năm 2018, Trung tâm đã phối hợp với Tập đoàn Viễn Thông Lạng Sơn (VNPT) xây dựng Cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di dộng và đi vào hoạt động từ tháng 04/3/2019. Đây là công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý Nhà nước về du lịch; giúp người dùng nâng cao trải nghiệm trong hành trình du lịch của mình.

Nghị quyết 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã nêu rõ chủ trương, chính sách tập trung phát triển các ngành ưu tiên có mức độ sẵn sàng cao, trong đó có du lịch số. Trong bối cảnh đó, với chức năng nhiệm vụ của mình, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch sẽ tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, xây dựng các chương trình, đề án phát triển du lịch số, ứng dụng công nghệ 4.0 để phục vụ phát triển du lịch trong tình hình mới.

Công tác đa dạng hóa quảng bá du lịch được chú trọng triển khai. Đơn vị đã thực hiện thu thập thông tin, hình ảnh, biên tập và đăng tải hơn 1000 tin bài quảng bá các sự kiện, điểm đến văn hóa du lịch tiêu biểu hấp dẫn, tập trung tại lễ hội Hoa Đào, lễ hội XuânXứ Lạng, các hoạt động du lịch Mẫu Sơn, du lịch sinh thái cộng đồng Bắc Sơn, Hữu Lũng, du lịch văn hóa tâm linh... trên trang web của ngành văn hóa, thể thao du lịch, hệ thống cung cấp thông tin du lịch Lạng Sơn.

 

Công tác truyền thông trên các nền tảng số cũng ngày càng được đẩy mạnh, đa dạng hóa các kênh truyền thông trên website, mạng xã hội, ứng dụng thông minh. Tiếp cận những hình thức quảng bá mới trên internet, năm 2017 Fanpage của Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch ra đời hoạt động dựa trên sự tương tác, chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội đạt được hiệu quả tuyên truyền rất cao, tiếp cận đa dạng khách du lịch, đồng thời tiếp nhận và giải đáp thông tin cho khách du lịch nhanh chóng, kịp thời. Trong vòng 4 năm có hơn 6.000 lượt theo dõi  trang, có những bài viết khi đăng tải tiếp cận được hàng trăm nghìn lượt tiếp cận, hàng nghìn lượt chia sẻ. Hoạt động của Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch và website du lịch của tỉnh được triển khai tích cực, phát huy sự thuận tiện, nhạy bén có sức lan tỏa rộng lớn trong môi trường internet để thực hiện các hình thức quảng bá phong phú đa đạng.